การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
จำนวน 37 คน โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในประวิจัย ได้แก่
ชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้งานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependents Sample) ที่ระดับ .05
สรุปผล
1. ชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/84.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) มีค่าเท่ากับ 0.2263 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 22.63
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับงานปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.70) โดยมีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อ