ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวนิศากร ยอดสายออ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนา
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท้าวสุรนารี (2521) อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 การบวกจำนวนสองจำนวน
ที่ผลบวกไม่เกิน 10 ชุดที่ 2 การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 10 ชุดที่ 3 การบวก
จำนวนนับไม่เกิน 20 และชุดที่ 4 การลบจำนวนนับไม่เกิน 20 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/86.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเฉลี่ย2.77 ซึ่งอยู่ในระดับมาก