ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีศรายุทธ ภูถาวร
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ ซึ่งประกอบด้วย
ความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและแผนงานของโรงเรียน
2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ ซึ่งประกอบด้วย ความเพียงพอและ
ความเหมาะสม ของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ เวลา และสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ ซึ่งประกอบด้วยความเหมาะสมของการปฏิบัติงานตามโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล การนำผลไปปรับปรุงพัฒนาของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ เกี่ยวกับความสำเร็จของ 8 กิจกรรม และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่สอดคล้องกับผลการดำเนินงานตามโครงการ
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้านคือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)
ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 99 คน
และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 99 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้จำนวน 9 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รวม 9 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รวม 7 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 80 คน
โดยใช้ตารางสุ่มของ Krejcie และ Morgan นำมาเทียบสัดส่วนร้อยละกับจำนวนผู้ปกครองนักเรียนแต่ละระดับชั้น 4) นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 54 คน
เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวม ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนที่สุ่มได้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 150 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) ตามแบบของ Likert จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน
มีข้อคำถาม จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 ฉบับที่ 2 การประเมินปัจจัยเบื้องต้น
(Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีข้อคำถาม
จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 ฉบับที่ 3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีข้อคำถาม จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.99 ฉบับที่ 4 การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและ
ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีข้อคำถาม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.99 ฉบับที่ 5 การประเมินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีข้อคำถาม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ในการดำเนินโครงการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์และใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยภาพรวม
ทั้งโครงการ พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Inputs Evaluation) และด้านกระบวนการ (Process Evaluation) อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านผลผลิต (Products Evaluation) และความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
สรุปผลการประเมินตามลำดับ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปได้ดังนี้
ครูมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Inputs Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปได้ดังนี้
ครูมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปได้ดังนี้
ครูมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปได้ดังนี้
ครูผู้สอนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์
การประเมินทุกข้อ
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านไผ่ตาโม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 สรุปได้ดังนี้
ครูมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และนักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกข้อ