บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการนิเทศแบบบูรณาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการ ด้านปัจจัยโครงการ ด้านกระบวนการโครงการและด้านผลผลิตโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ศึกษานิเทศก์ จำนวน 11 คน และผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด จำนวน 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าดัชนี IOC ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินใช้สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ค่าความเที่ยงของแบบประเมิน สัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha) ของคอร์นบาค (Cronbach) ค่าเฉลี่ย (  ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t test
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินภาพรวมของโครงการ ดังนี้
1.ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 อยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 อยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์ การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศแบบบูรณาการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 อยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศแบบบูรณาการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ด้านอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. เปรียบเทียบผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนางานของสถานศึกษาผลการประเมินโครงการ หลังดำเนินการ สูงกว่าก่อนดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. เปรียบเทียบผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับด้านคุณภาพนักเรียน ผลการประเมินโครงการ หลังดำเนินการ สูงกว่าก่อนดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่าง ปีการศึกษา 2559 (ก่อนดำเนินการ) กับปีการศึกษา 2561 (หลังดำเนินการ) โดยรวม คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 38.96 สูงกว่า ปีการศึกษา 2559 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 38.44
9. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่าง ปีการศึกษา 2559 (ก่อนดำเนินการ) กับปีการศึกษา 2561(หลังดำเนินการ) โดยรวม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 33.96 สูงกว่า ปีการศึกษา 2559 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 32.11
10. ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างปีการศึกษา 2559 (ก่อนดำเนินการ) กับปีการศึกษา 2561 (หลังดำเนินการ)โดยรวมคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 45.94 สูงกว่า ปีการศึกษา 2559 คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.08
11. ผลการประเมินภายนอกรอบ 3 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ระดับปฐมวัยได้รับการรับรองจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ร้อยละ 97.02 ไม่ได้รับการรับรอง ร้อยละ 2.97 การศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับการรับรอง จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ร้อยละ 82.35 ไม่ได้รับการรับรอง ร้อยละ 17.65
12. ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านออกของนักเรียน (Reading Test : RT)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างปีการศึกษา 2560 (ก่อนดำเนินการ) กับปีการศึกษา 2561 นักเรียนที่มีความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่อง ปีการศึกษา 2561 คะแนนเฉลี่ย 72.05 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 คะแนนเฉลี่ยน 69.15
13. ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านออกอ่านไม่คล่องของนักเรียน ระหว่างปีการศึกษา 2559 (ก่อนดำเนินการ) กับปีการศึกษา 2561 (หลังดำเนินการ) จำนวนนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกลดลง คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ลดลง 0.87 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ลดลง 0.89 ประถมศึกษาปีที่ 3 ลดลง 1.36 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ลดลง 0.1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ลดลง 0.36 และชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ลดลง 0.8
14. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป จากปีการศึกษา 2559 เพิ่มขึ้น 10.33
15. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป จากปีการศึกษา 2559 เพิ่มขึ้น 0.99
16. ผลการดำเนินการพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของสถานศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง
17. ผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตร ของครู อยู่ในระดับมาก