การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑. นักเรียนมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านเหมาะสมกับวัย
๒. นักเรียนมีความรู้ ความสามารถด้านด้านวิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ
๓. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และกล้าแสดงออก
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย นักเรียน จำนวน ๑๔๙ คน ครูระดับอนุบาล จำนวน ๖ คน ผู้ปกครอง จำนวน ๑๔๙ คน
กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
F = Focus
การออกแบบผลงานนวัตกรรมหรือแนวปฏิบัติ
๑. วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐
๒. ศึกษาหลักการ จุดมุ่งหมาย คุณลักษณะตามวัย และโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐
๓. วิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา ๒๕๖๐
๔. สอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง และความต้องการของผู้ปกครอง
๔. ศึกษาแนวคิด/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่
- การออกแบบการจัดประสบการณ์
- การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา และวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
- การพัฒนาทักษะการแสดงออก
- การใช้สื่อการเรียนการสอน
- การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา
๕. นำผลการประเมินพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน มาวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางการพัฒนา รวมถึงกำหนดเนื้อหา กิจกรรมด้านภาษาต่างประเทศ และวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม และกล้าแสดงออกและร่วมกันตรวจสอบความครบถ้วน สมบูรณ์ของเนื้อหา และออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผล
๖. ออกแบบโมเดลและรูปแบบการนิเทศติดตาม
I = Integration , V = Variety
การดำเนินงานตามกิจกรรม
การดำเนินงานตามกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยด้วยรูปแบบ T FIVE MODEL ตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Deming Cycle หรือ PDCA ) คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย
๑. ขั้นวางแผน ศึกษาหลักการ จุดมุ่งหมาย คุณลักษณะตามวัย และโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เพื่อให้ทราบเนื้อหาการจัดประสบการณ์ วัสดุ อุปกรณ์ จัดทำแผน การจัดประสบการณ์ วิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
๒. ขั้นดำเนินการ กำหนดชั่วโมง/ค่าน้ำหนัก ของกิจกรรมและความเหมาะสมกับความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยดำหนดให้เรียน ภาษาต่างประเทศ สัปดาห์ละ ๑ ชั่วโมง กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สัปดาห์ละ ๑ ชั่วโมง กิจกรรมส่งเสริมการแสดงออก สัปดาห์ละ ๑ ชั่วโมง กิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ บูรณาการกับการเรียนการสอน ตลอดถึงกำหนดทรัพยากร เช่น บุคลากร งบประมาณที่ใช้ดำเนินการ
E = Evaluation
๓. ขั้นตรวจสอบประเมินผล จากการจัดกิจกรรม และจัดประสบการณ์ กำหนดการนิเทศ ติดตาม เดือนละ ๑ ครั้ง และรายงานให้ผู้ปกครองทราบเดือนละ ๑ ครั้ง เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงพัฒนา
๔. ขั้นปรับปรุงและพัฒนา นำผลที่ได้มาสรุป และถอดบทเรียนเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาครั้งต่อไป
T = Team
๖. ในการดำเนินงานทุกขั้นตอนเน้นกระบวนการทำงานเป็นทีม และเป็นระบบตามวงจรคุณภาพ (PDCA)
ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
พัฒนาด้านร่างกาย ด้านอารมณ์และจิตใจ ด้านสังคม และ ด้านสติปัญญา มีค่าเฉลี่ย96.59, 96.13, 97.94 และ 85.00 ตามลำดับ
นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และภาษาต่างประเทศ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉี่ย 86.21 และ 86.77
นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและกล้าแสดงออก ด้านด้านคุณธรรมจริยธรรม และกล้าแสดงออก มีค่าเฉลี่ย95.70 และ 92.00
ความพึงพอใจของผู้ปกครอง 91.00