ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุ่งอรุณ ห้วยโหงทอง
สถานที่ทำงาน
โรงเรียนบ้านชุมแสง ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
กลุ่มเครือข่ายวังจันทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/ความสำคัญของการวิจัย
จากการที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 3/3 เด็กส่วนใหญ่ในชั้นเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม และทำงานตามที่ครูกำหนดให้ได้ ส่วนพัฒนาการทางด้านคณิตศาสตร์ เด็กบางคนยังบอกค่าของจำนวน 1 10 ไม่ได้ จึงทำให้ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3/3 บางคนไม่สามารถทำแบบฝึกหัดได้ เช่น เติมจำนวนที่ขาดหายไปไม่ได้ บอกค่าของจำนวนที่น้อยกว่า และมากกว่าไม่ได้ แทนค่าจำนวนด้วยตัวเลขไม่ได้ วาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ไม่ได้ บวกและลบเลขอย่างง่ายไม่ได้
วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย
เพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก 5 คน ให้สามารถจำตัวเลข 1 10 ได้ และบอกค่าของจำนวน 1 10 ได้
ประชากรที่ศึกษา
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3/3
ระยะเวลาในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
วิธีดำเนินการวิจัย
เครื่องมือในการวิจัย
1. ชุดฝึกการนับจำนวน 1 10
2. ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลขทีละตัว
3. ชุดฝึกการรู้ค่าของจำนวน (แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่
ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน แบบฝึกเติมจำนวนที่ขาดหายไป แบบฝึกหัดหาค่าของจำนวน
มากกว่า หรือน้อยกว่า แบบฝึกหัดวาดภาพตามจำนวนที่กำหนด)
4. ชุดฝึกการบวกและลบเลขอย่างง่าย
5. ชุดแบบฝึกการแทนค่าตัวเลขด้วยรูปวาด
วิธีการวิจัย
1. ฝึกการนับจำนวน 1 10 โดยใช้ชุดฝึกการนับจำนวนทุกวันจนคล่อง
2. ทดสอบการถามตอบตัวเลข 1 10 ทีละตัว โดยใช้ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลข
3. ทำแบบฝึกหัดจากชุดฝึกที่ครูจัดทำขึ้น
4. ทำแบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่ายจนคล่อง
5. จากข้อ 1 5 ทำการฝึกเด็กในแต่ละข้อจนเด็กปฏิบัติได้ชำนาญก่อนจึงเริ่มฝึกในข้อ
ถัดไป
ผลการวิจัย
เมื่อเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3/3 ได้ฝึกตามขั้นตอนของชุดฝึกที่กำหนดให้แล้ว
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3/3 สามารถนับเลข 1 10 ได้ ชี้บอกตัวเลขที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง จับคู่ภาพกับจำนวนได้ เขียนตัวเลขที่ขาดหายไปได้ บอกจำนวนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้ แทนค่าตัวเลขด้วยรูปภาพต่างๆ สามารถบวกและลบเลขอย่างง่ายที่มีค่าของผลบวกไม่เกินสิบได้ ส่วนการทำแบบฝึกแต่ละชุด ถ้าเด็กได้ฝึกทำบ่อย ๆ จะทำให้เด็กเกิดความชำนาญและเป็นพื้นฐานในการจำตัวเลข และทำให้รู้ค่าของจำนวนที่มากกว่าสิบได้
แบบบันทึกผลการวิจัย
1. แบบบันทึกผลการฝึกนับจำนวนทีละตัว 1 - 10
จำนวนวัน วิธีการฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ
14 วัน
ฝึกนับจำนวน 1 10 โดยใช้บัตรตัวเลข 110 ชี้บอกตัวเลขทีละตัวแล้วเด็กชี้ตามพร้อมกับ อ่านตัวเลขทีละตัว
เด็กสามารถชี้ตัวเลขและอ่านตามทีละตัวได้
20 วัน ฝึกนับโดยเด็กชี้บอกตัวเลขทีละตัว
1 10 ด้วยตนเอง เด็กสามารถชี้ตัวเลขทีละตัว และอ่านได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าครูสลับตัวเลขโดยไม่เริ่มจาก 1 เด็กไม่สามารถตอบได้
2. แบบบันทึกผลการฝึกถามตอบตัวเลขทีละตัว
ครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต
1 1 , 2 1. เด็กจะจำตัวเลข 6 กับเลข 9 สลับกัน ใน
ครั้งที่ 4 จึงบอกได้ถูกต้อง
2. ในการเริ่มถามตอบตัวเลขทีละตัวในแต่
ละครั้งให้เด็กฝึกชี้บอกตัวเลข 1 10
ก่อน เพื่อให้เด็กได้ฝึกจำตัวเลขแต่ละตัว
2 1 , 2 , 4 , 8 , 10
3 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 8 , 10
4 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6, 8 , 9, 10
5 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6, 7, 8 , 9, 10
3. แบบบันทึกผลการทำแบบฝึกหัดที่ครูจัดทำขึ้น
3.1 แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข เด็กสามารถเขียนตามได้ เพราะประสาท
สัมผัสมือกับตามีความสัมพันธ์กัน กล้ามเนื้อมือมีการพัฒนาไปอย่างเหมาะสมตามวัย
3.2 แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวนครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต
ครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต
1 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6
1. เด็กจะนับภาพที่มีในบัตรภาพก่อน จึง
นำมาเข้าคู่กับบัตรตัวเลขที่เด็กจำได้
2. จำนวนที่มากเด็กจะจับคู่ทีหลัง
3. แบบฝึกนี้เด็กใช้เวลาไม่มาก เนื่องจาก
รู้จักตัวเลข และนับจำนวนภาพได้
2 7 , 8 , 9 , 10
3.3 แบบฝึกหัดการวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้
การฝึกปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ
ให้เด็กวาดภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการ
ตามจำนวนที่กำหนดให้ 1 10 โดยสลับ
ตัวเลขไม่เรียงจาก 1 10
เด็กสามารถวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ได้ เพราะจำตัวเลข 1 10 ได้แล้ว และรู้ค่าของจำนวน 1 10 แล้ว
3.4 แบบฝึกหัดการหาค่าของจำนวนมากกว่าและน้อยกว่า
แบบฝึกที่ วิธีการฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ
1 เด็กเปรียบเทียบจำนวนภาพ และบอก
จำนวนภาพที่มากกว่าหรือน้อยกว่า เด็กสามารถบอกได้โดยการนับภาพทีละภาพเปรียบเทียบกัน และบอกได้ว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า
2 ให้เด็กเปรียบเทียบจำนวนจากตัวเลขและบอกค่าของจำนวนที่มากกว่าหรือ
น้อยกว่า
ครั้งแรก ครั้งที่ 2 เด็กจะบอกผิดบ้างเป็นบางตัวแต่เมื่อฝึกแบบฝึกนี้ซ้ำๆ เด็กสามารถเปรียบเทียบและบอกค่าของจำนวนที่มากกว่าและน้อยกว่า
3.5 แบบฝึกหัดการเติมจำนวนที่ขาดหายไป
การฝึกปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ
นำแบบฝึกหัด เติมจำนวนที่ขาดหายไป
ให้เด็กทำด้วยตนเอง
เด็กจะใช้การนับไปทีละตัว โดยเริ่มจาก 1 ถ้านับไปถึง ตัวใดไม่มีตัวเลขนั้น เด็กก็จะเติมตัวเลขลงไป เด็กสามารถทำได้ถูกต้อง เพราะรู้จักตัวเลขทุกตัวจาก 1 - 10 แล้ว
4. แบบบันทึกผล แบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่าย
แบบฝึกที่ การฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ สื่อ
1 การฝึกบวก ลบ ทีละ 1 1 เด็กสามารถเพิ่มและลดจำนวนทีละ1 ได้ เพลงแม่ไก่ออกไข่
วันละฟอง
เพลงเจ้านกน้อย
แบบฝึกหัดเพิ่มและ
ลดจำนวนทีละ 1
เป็ดน้อย 10 ตัว
2 ทำแบบฝึกหัด การบวกและการลบเลขอย่างง่าย มีค่าผลลัพธ์ไม่เกิน 10 จากการที่ได้ฝึกทำ แบบฝึกหัดบ่อย ๆ แล้วเด็กสามารถบวกและ
ลบเลขอย่างง่ายได้ เพราะเด็กมีพื้นฐานของการจำตัวเลขได้ และรู้ค่าของจำนวน 1 10 แล้ว แบบฝึกหัดการบวกลบเลขที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10
เอกสารอ้างอิง
ชุดการฝึกการนับเลข
แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข
คำสั่ง ให้เด็กเขียนตามแบบตัวเลขที่กำหนดให้
1
.
.
.
.
.
2
.
.
.
.
.
3
.
.
.
.
.
4
.
.
.
.
.
5
.
.
.
.
.
6
.
.
.
.
.
7
.
.
.
.
.
8
.
.
.
.
.
9
.
.
.
.
.
10
.
.
.
.
.
แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน
คำสั่ง ให้เด็กจับคู่ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน
แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน
คำสั่ง ให้เด็กจับคู่ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน
แบบฝึกหัดการหาค่าจำนวนมากกว่า หรือ น้อยกว่า แบบใช้ภาพ
คำสั่ง ให้เด็กทำเครื่องหมาย ( × ) ทับภาพที่มีจำนวนมากกว่า และ ( / ) ภาพที่มีจำนวนน้อยกว่า
1.
2.
3.
4.
5.
แบบฝึกหัดการหาค่าจำนวนมากกว่า หรือ น้อยกว่า แบบใช้ตัวเลข
คำสั่ง ให้เด็กทำเครื่องหมาย ( × ) ทับภาพที่มีจำนวนมากกว่า และ ( / ) ภาพที่มีจำนวนน้อยกว่า
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
แบบฝึกหัดการเติมตัวเลขที่ขาดหายไป
คำสั่ง ให้เด็กเติมตัวเลขที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง
1
3
4
6 7
9
2 3
5
7 8
10
1
4
6
9
แบบฝึกหัดการแทนค่าตัวเลขด้วยรูปวาด
ให้เด็ก ๆ แทนค่าตัวเลข 1 10 ด้วยรูป หัวใจ
ฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่าย
คำสั่ง ให้เด็กเติมตัวเลขที่ขาดหายไปให้ถูกต้อง
1 + 2 = 1 + 3 = 1 + 2 =
2 + 2 = 3 + 2 = 4 + 2 =
3 + 3 = 5 + 3 = 4 + 3 =
4 + 4 = 4 + 5 = 5 + 5 =
5 - 4 = 4 - 2 = 6 - 5 =
8 - 2 = 9 - 1 = 5 - 2 =
5 - 4 = 4 - 2 = 6 - 5 =
เพลง แม่ไก่ ออกไข่ วันละฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่ หนึ่งฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน สองวันได้ไข่ สองฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน สามวันได้ไข่ สามฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน สี่วันได้ไข่ สี่ฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน ห้าวันได้ไข่ ห้าฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน หกวันได้ไข่ หกฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน เจ็ดวันได้ไข่ เจ็ดฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน แปดวันได้ไข่ แปดฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน เก้าวันได้ไข่ เก้าฟอง
แม่ ไก่ ออกไข่ วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน สิบวันได้ไข่ สิบฟอง
เพลง เจ้านกน้อย
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาสองตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาสามตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาสี่ตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาห้าตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาหกตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาเจ็ดตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาแปดตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาเก้าตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
เจ้านกตัวน้อยบินมาหนึ่งตัว เจ้านกตัวน้อยบินมาสิบตัว
เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ เจ้าจะบินไปไหนฉันสงสัยเสียจริงๆ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บ กู่ กู
คำคล้องจอง เป็ดน้อย 10 ตัว
เป็ดน้อย 10 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 9 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 9 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 8 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 8 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 7 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 7 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 6 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 6 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 5 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 5 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 4 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 4 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 3 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 3 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 2 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 2 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 1 ตัวกลับมาน่าชัง
เป็ดน้อย 1 ตัว เตาะเตะตามกัน เดินเพลิดเพลินไปในไพรวัลย์
ก่าบ กาบ ก๊าบ แม่เรียกเสียงดัง เป็ดน้อย 0 ตัวไม่เหลืออีกเลย
วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การแก้ปัญหาเด็กจำตัวเลขไม่ได้และไม่รู้ค่าของจำนวน 1 10
โดย
นางสาวรุ่งอรุณ ห้วยโหงทอง
โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน