ชื่อเรื่อง รายงานการผลใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง
จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้วิจัย นายประเสริฐ ปิ่นทอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่องมหัศจรรย์อาเซียน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลัง การใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเรื่องมหัศจรรย์อาเซียน และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบท้ายเล่มของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน และ 5) แบบวัดความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน สถิติที่ใช้ได้แก่ การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample) แล้วนำผลการวิเคราะห์ไปแปลความหมาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.93/83.19 พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์อาเซียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน หลังการใช้แบบฝึกแตกต่างจากก่อนการใช้แบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง มหัศจรรย์
อาเซียนโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน
Research Title The Report of Using English Reading Exercise, entitled Amazing ASEAN
for Students in Grade 3, Sanpayangluang Municipal School, Lamphun
Author Mr.Prasert Pinthong
Abstract
The objectives of this research were to 1) develop and find out the efficiency of using
English reading exercise, entitled Amazing ASEAN 2) compare English reading ability before and after using the English reading exercise, entitled Amazing ASEAN. The target population in the study were 31students in Grade 3 of Sanpayangluang Municipal School, Lamphun.The instruments of this research were 1) the English reading exercise, entitled Amazing ASEAN 2) Lesson Plans 3) Post tests 4) Reading skills assessment form and 5) satisfaction assessment form towards using English reading exercise Amazing ASEAN of the students. The statistics used in this research were 80/80 of the efficiency criterion, percentage, mean, standard deviation, and t-test Dependent Sample for data analysis and interpretation.
The research findings showed that ;
1. The efficiency ratio of English reading exercise, entitled ASEAN for students in
Grade 3, Sanpayangluang Municipal School, Lamphun was 84.93/83.19, which was higher than the efficiency criterion.
2. The reading ability result after using the English reading, exercise entitled Amazing
ASEAN for students in Grade 3, at Sanpayangluang Municipal School, Lamphun, was dramatically different from before using the English reading exercise with statistically significant at .05
3. The assessment results on student satisfaction towards using the English reading
exercise Amazing ASEAN were in higher levels in every aspect.