ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรีนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย ประเสริฐ ปิ่นทอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) พัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างททักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 4) ศึกษาความคิดเห็นต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน แล้วสุ่มอย่างง่ายเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 13 คนเท่ากัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ การทดสอบวิลคอกซัน และการทดสอบแมนวิทนีย์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พบว่าการจัด การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ มีครูผู้สอนภาษาอังกฤษไม่เพียงพอ และนักเรียนมีความต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อเรียกว่า PRASERT MODEL มีการพัฒนารูปแบบ 4 วิธี คือ 1.วิเคราะห์ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียน 2. สังเคราะห์รูปแบบการสอนตามแนวการสื่อสาร 3. ทดลองใช้รูปแบบ 4. ประเมินและปรับปรุง และ มีประสิทธิภาพ 77.18/79.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
3. ภายหลังการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นักเรียนกลุ่มทดลองมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
Title Report of the Development of An Integrated English Teaching and Learning Activity
Model to Enhance Using English for Communication Skills of the Third Graders,
Sanpayangluang Municipal School, Lamphun
Author Mr.Prasert Pinthong
Abstract
The purpose of this study are to study the conditions and problems in organizing English language teaching activities, to develop the efficiency of the integrated English teaching and learning activities model enhancing the use of English communication skills of the third graders, to study the outcome of using the integrated English towards the understanding of the communication skills, to study the satisfaction of the communication skills, and to study students satisfaction towards an integrated English teaching and learning activity model of the third graders. The sample used in this study were 26 students of the third grade at Sanpayangluang Municipal School, Lamphun Municipality, Muang District, Lamphun Province in the first semester of 2020 academic year. The research instruments used in the study were lesson plans, communication skills ability test, students questionnaires towards satisfaction, and students feedback forms. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, median, inter-quartile range, Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test, and and Mann-Whitney U Test.
The results showed that
1. From the study of the conditions and problems in the organization of teaching and learning activities in English, it was found out that the teaching and learning of English language had low achievement and there are insufficient English teachers at school. Moreover, the students need more teaching activities in communicative English which can remarkably be used in daily life.
2. The integrated English language teaching activity, PRASERT MODEL , used for enhancing communication skills for the third grade students were analyzed into four developing methods as follows;
1) To analyze learning conditions and learners needs. 2) To synthesize the teaching model of communicative approach. 3) To do experiment using the approach. And 4) To evaluate and improve the efficiency level of 77.18/79.74 which meets the criterion referenced of 75/75.
3. After using an integrated teaching and learning activity model to enhance English communication skills, it resulted that the sample has developed higher English communication skills with the statistical significance at 0.1 level.
4. The sample students experimented by an integrated teaching and learning activity model to enhance their English communication skills have developed higher English communication skills than non-sample students resulted in statistically significance at .01 level.
5. The students opinion towards the Integrated English Instruction and Teaching Activity Model evaluated by students was at a high level.