ชื่อเรื่อง การศึกษาความสามารถการในการแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็ก
ปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope
ผู้วิจัย นางวิไล ชลุมฟ์
โรงเรียน โรงเรียนบ้านปราสาท ตำบลปราสาท อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 4) เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope จำนวน 20 แผน แบบทดสอบเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัยกับความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ และแบบสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย
โดยการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.24/88.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แผนการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาและความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย
โดยการจัดประสบการณ์แบบ High/Scope มีค่าดัชนีประสิทธิผล = 0.7784 คิดเป็นร้อยละ 77.84
3. นักเรียนอนุบาล 3 มีทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
4. เด็กปฐมวัยมีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีพัฒนาด้านความเชื่อมั่นในตนเองสูงสุดในช่วงสัปดาห์ที่ 4-3 รองลงมา ในช่วงสัปดาห์ที่ 2-1 ตามลำดับ