ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย กัลยา ศิริแสงสกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/752)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3)ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จาก 15 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ถึง 6/15 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33206)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องปฏิยานุพันธ์ จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
ปฏิยานุพันธ์ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง
ปฏิยานุพันธ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30ข้อ
มีความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32ถึง 0.69 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องปฏิยานุพันธ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 79.30/77.80 ซึ่งสอดคล้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องปฏิยานุพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องปฏิยานุพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด