การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเสนอแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท โดยศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนนักศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท ในด้านต่างๆ ได้แก่ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางวิชาการ และด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางการบริหารจัดการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในวิทยาลัยการอาชีพเนินขามประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 33 คน บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน นักเรียนนักศึกษา จำนวน 436 คน และผู้ปกครองนักเรียนนักศึกษา จำนวน 50 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 531 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยหรือค่ามัชฌิมเลขคณิต (Arithmetic Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แบบสอบถามความเห็นคิดของผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนนักศึกษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคอร์ท (Likert Scale)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ผลการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวมต่อการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางการบริหารจัดการ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางวิชาการ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ผลการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท ตามทัศนะของนักเรียนนักศึกษา โดยภาพรวมต่อการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางการบริหารจัดการ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางวิชาการ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ผลการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท ตามทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนนักศึกษา โดยภาพรวมต่อการจัดสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเนินขาม จังหวัดชัยนาท อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแบบสอบถามมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานศึกษามีสภาพแวดล้อมภายใน สะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น สวยงาม และน่าอยู่ โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ สถานศึกษามีการจัดที่นั่งเล่น มุมพักผ่อน มีร่มไม้ที่ร่มรื่นเพียงพอกับจำนวนนักเรียนนักศึกษา โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และสถานศึกษามีอาคารเรียนที่มีความปลอดภัย มีบันไดขึ้นลง 2 ทาง บันไดมีราวบันไดมั่นคงและไม่ลาดหรือชันเกินไป มีชานพักและเครื่องหมายแสดงการขึ้น-ลง ระเบียงอาคารที่กว้างพอให้เดินสวนกันได้สะดวก มีลูกกรงที่แข็งแรงโดยตลอด มีระบบแสงสว่างพอเพียง โดยมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
ผู้จัดทำ นายฐานพัชร์ ศรีกุลธัญวัชร์ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพเนินขาม