|
|
การประเมินโครงการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชน เพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพ ต่อวิกฤตฝุ่นละออง (ห้องเรียนสู้ฝุ่น) ของโรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย มีวัตถุประสงค์ของการประเมินได้แก่ 1.เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) และปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) 2.เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 3.เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชน เพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อวิกฤตฝุ่นละออง (ห้องเรียนสู้ฝุ่น)ของโรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วย การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมและปัจจัยเบื้องต้น ได้ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 7 คน ใช้วิธีเลือกตัวอย่างแบบเจาะจงเลือกตัวอย่างด้วยการกำหนดคุณสมบัติของตัวอย่าง ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูหัวหน้างานทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ จำนวน 1 คน ฝ่ายงบประมาณและงานบุคคล จำนวน 1 คน ฝ่ายบริหารทั่วไป จำนวน 1 คน และฝ่ายกิจการนักเรียน จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น 4 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน แบบสอบถามสำหรับประเมินสภาวะแวดล้อม และปัจจัยเบื้องต้น สำหรับการประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ มีลักษณะเป็นแบบบันทึกรายงานการดำเนินโครงการตามสภาพจริงในการปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละเดือน เป็นการบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ ที่ปรากฏและปฏิบัติจริงในการดำเนินกิจกรรมโครงการ สำหรับการประเมินด้านผลผลิตในการดำเนินโครงการ ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน ในการเก็บข้อมูลการประเมินทั้งข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เลือกตัวอย่างด้วยการกำหนดคุณสมบัติ ของตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ตัวแทนครูในโรงเรียน จำนวน 3 คน ประกอบด้วยตัวแทนครูผู้สอนระดับปฐมวัย จำนวน 1 คน ตัวแทนครูผู้สอนระดับประถมศึกษาตอนต้น จำนวน 1 คน และตัวแทนครูผู้สอนระดับประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1 คน ตัวแทนนักเรียน จำนวน 10 คน ประกอบด้วย นักเรียนแกนนำห้องเรียนสู้ฝุ่นระดับสถานศึกษาจำนวน 7 คน ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.4 จำนวน 1 คน ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.5 จำนวน 1 คน และตัวแทนนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 1 คน ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 3 คน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนที่อาศัยในพื้นที่ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้แบ่งออกเป็น 2 ตอนได้แก่ 1.แบบสัมภาษณ์ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติมที่มีต่อโครงการ เป็นลักษณะของคำถามปลายเปิดเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ โดยไม่เป็นการบังคับในประเด็นที่จะตอบ 2. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย (กลุ่มตัวอย่าง) ผู้ประเมินได้กำหนดรายละเอียดของการดำเนินการประเมิน ทั้ง 2 ระยะ ได้แก่ระยะที่ 1 ระยะเตรียมจัดทำโครงการ เพื่อพิจารณาด้านความเหมาะสม และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ความจำเป็น ความต้องการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการ เพื่อเลือกหรือปรับวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับความจำเป็นที่ต้องการ และการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น เพื่อพิจารณาด้านความเหมาะสม ความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อมและด้านปัจจัยเบื้องต้น ระยะที่ 2 ระยะการปฏิบัติและสิ้นสุดการดำเนินโครงการ โดยการประเมินด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม และปัจจัยเบื้องต้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย
4.76) ผู้ประเมินนำไปใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินโครงการซึ่งได้พิจารณาจากความเหมาะสมและความสอดคล้องกับนโยบาย และพิจารณาความพร้อมและเพียงพอเกี่ยวกับทรัพยากรในการดำเนินโครงการ ตามเกณฑ์ว่ามีสภาวะแวดล้อมที่สอดคล้องและเหมาะสมในการดำเนินโครงการ โดยมีปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นการดำเนินโครงการที่พร้อมต่อการดำเนินโครงการ ถือว่ามีความเป็นไปได้ที่การดำเนินการโครงการจะประสบความสำเร็จ
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ผู้ประเมินนำไปใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินโครงการซึ่งได้
พิจารณาจาก ความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ตามเกณฑ์ว่ามีแนวโน้มในการดำเนินงานตามโครงการมีความต่อเนื่องเป็นประจำและสม่ำเสมอ ถือว่ากระบวนการในการดำเนินงานมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติและจะสามารถทำให้โครงการ ประสบความสำเร็จ
3. ผลการประเมินด้านผลผลิต ผู้ประเมินนำไปใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินโครงการซึ่งได้พิจารณาจาก แนวโน้มข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติมในการดำเนินโครงการ ตามเกณฑ์ว่า แนวโน้มของข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติมที่มีต่อโครงการ มีการตอบรับ ในเชิงบวก ถือว่า ผลผลิตของการดำเนินโครงการเป็นที่ยอมรับ ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ของโครงการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชน เพื่อการตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพต่อวิกฤตฝุ่นละออง (ห้องเรียนสู้ฝุ่น) ของโรงเรียนชุมชนบ้านแม่หละป่าป๋วยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 2.72) ผู้ประเมินนำไปใช้ในการตัดสินใจในการดำเนินโครงการซึ่งได้พิจารณาจากผลการดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และองค์ประกอบเสริมต่าง ๆ ตามเกณฑ์ว่าการดำเนินการโครงการทำให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจ และมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนให้มีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง
|
โพสต์โดย บอม : [30 พ.ค. 2564 เวลา 06:22 น.] อ่าน [3430] ไอพี : 159.192.203.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,409 ครั้ง ![10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน 10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน](news_pic/p85181331039.jpg)
| เปิดอ่าน 19,813 ครั้ง ![ประตูบ้านให้ลาภ ประตูบ้านให้ลาภ](news_pic/p10118421413.jpg)
| เปิดอ่าน 10,520 ครั้ง ![งานขาย-บริการ-อาหาร อาชีพที่นายจ้างต้องการคนร่วมงาน งานขาย-บริการ-อาหาร อาชีพที่นายจ้างต้องการคนร่วมงาน](news_pic/p87945640923.jpg)
| เปิดอ่าน 1,794 ครั้ง ![บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา! บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!](news_pic/p32148551751.jpg)
| เปิดอ่าน 28,278 ครั้ง ![Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ Photosynth สังเคราะห์ภาพ3 มิติ](news_pic/p79908581820.jpg)
| เปิดอ่าน 12,042 ครั้ง ![แก้เมื่อยด้วย กะลา แก้เมื่อยด้วย กะลา](news_pic/p48328950626.jpg)
| เปิดอ่าน 11,575 ครั้ง ![ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ](news_pic/p43669750952.jpg)
| เปิดอ่าน 9,024 ครั้ง ![Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน](news_pic/p90860790831.jpg)
| เปิดอ่าน 31,406 ครั้ง ![PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ](news_pic/p33756941155.jpg)
| เปิดอ่าน 9,831 ครั้ง ![หนังสือเสียงสร้างสุขในโลกมืด หนังสือเสียงสร้างสุขในโลกมืด](news_pic/p20126920109.jpg)
| เปิดอ่าน 13,743 ครั้ง !["กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว "กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว](news_pic/p79086660719.jpg)
| เปิดอ่าน 19,925 ครั้ง ![7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิผลสูง 7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิผลสูง](news_pic/p95353622122.jpg)
| เปิดอ่าน 13,047 ครั้ง ![รูปหัวใจทำไมเป็นแบบนี้ รูปหัวใจทำไมเป็นแบบนี้](news_pic/p88947960834.jpg)
| เปิดอ่าน 9,556 ครั้ง ![ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และวิธีการแก้ไข ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และวิธีการแก้ไข](news_pic/p63925580029.jpg)
| เปิดอ่าน 22,025 ครั้ง ![16 ของมงคล แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย!! 16 ของมงคล แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย!!](news_pic/p37042830658.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 24,079 ครั้ง ![ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์ ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์](news_pic/p63467981121.jpg)
| เปิดอ่าน 24,773 ครั้ง ![Demo Builder Demo Builder](news_pic/p64152181453.jpg)
| เปิดอ่าน 1,310,807 ครั้ง ![อริยสัจ 4 อริยสัจ 4](news_pic/p28722811014.jpg)
| เปิดอ่าน 23,631 ครั้ง ![นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา](news_pic/p81113392108.jpg)
| เปิดอ่าน 138,307 ครั้ง ![ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์ ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์](news_pic/p15342731306.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|