วิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย
บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านชุมแสง จังหวัดระยอง
ผู้วิจัย นางสาวนวพร ชลวรทัศน์
รายวิชา
-
รหัสวิชา................-............ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3/1โรงเรียนบ้านชุมแสง จังหวัดระยอง ชาย หญิง อายุ 5-6 ปี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
นวัตกรรมในการวิจัยในครั้งนี้ คือ การจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทาน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1)แผนจัดประสบการณ์เรียนรู้ จำนวน 5 แผน 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 2 ชุดๆ ละ 5 ข้อ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจำนวน 2 ข้อ ดำเนินการทดลอง
ทั้งสิ้น 1 สัปดาห์ รวม 5 วัน
สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานและวรรณกรรม มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 2 ทักษะ คือ ทักษะการนับ 1-20 ทักษะการรู้ค่า รู้จำนวน 1-10 อยู่ในระดับคุณภาพดี (3) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง สามารถนับปากเปล่า 120 คิดเป็นร้อยละ 78.10 และการรู้ค่าจำนวน 1-10 คิดเป็นร้อยละ 73.48