ชื่อผลงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้
ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางไตรรัตน์ สาธุบุตร
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุดรธานี จำนวน 36 คนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.62/84.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7776 ซึ่งแสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7776 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.76 จากการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด