ชื่อเรื่อง การส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ดำเนินการ นางศิริวรรณ กาญจนพรหม
โรงเรียน บ้านห้วยลึก
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้มีความรู้ความสามารถ ในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นจาก 50 % เป็น 80 % โดยใช้กิจกรรมการอ่านในใบงานที่มีประกอบอยู่ รวมทั้งการลงมือทำแบบฝึกทักษะเพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจ และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยผู้วิจัยได้จัดทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งทำการคิดวิเคราะห์ผลคะแนน
จากการศึกษาปรากฏว่า จากการทดสอบจากทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจากคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ และทำแบบฝึกทักษะที่กำหนดให้นั้น ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ดียิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เพิ่มขึ้น โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 5.00 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.05 คะแนน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 3.05 คะแนน และนักเรียนทุกคนมีคะแนนสูงขึ้นกว่าเดิมโดยมีคะแนนความก้าวหน้าเมื่อเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.53
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยลึก ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 19 คน เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน 2) แบบฝึกทักษะ ดำเนินการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงให้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย (x̄)
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน