ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนวัดคลองธรรม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ชื่อผู้ประเมิน นายประเสริฐ ชัยกิจไพบูลญ์
ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process evaluation) และด้านผลผลิต (Product evaluation) เกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการที่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 49 คน ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอนทั้งหมด จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดคลองธรรม จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู รวม 2 คน) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามจำนวน 10 ฉบับ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่สอบถามด้านสภาวะแวดล้อม จำนวน 1 ฉบับ สอบถามด้านปัจจัยนำเข้า จำนวน 1 ฉบับ สอบถามด้านกระบวนการดำเนินงาน จำนวน 2 ฉบับ และแบบสอบถามด้านผลผลิต จำนวน 6 ฉบับ และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียน เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปจากคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน วัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีการศึกษา 2563
1.1 ครูมีความคิดเห็นว่ามีความต้องการด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
1.2 กรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความต้องการด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนําเข้าของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีการศึกษา 2563
2.1 ครูมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.2 กรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดําเนินงานของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีการศึกษา 2563
3.1 ครูมีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.2 นักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีการปฏิบัติด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตเกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการที่บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประจำปีการศึกษา 2563
4.1 ครูมีความคิดเห็นว่านักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 นักเรียนมีความคิดเห็นว่านักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ผู้ปกครองมีความคิดเห็นว่านักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการประเมินความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4.5 ครูมีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.6 นักเรียนมีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.7 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดคลองธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก