บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการมีความสุขสนุกกับ 4H (Head Heart Hand
Health) ของโรงเรียนบ้านวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ผู้ศึกษา ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของ Stufflebeam โดยมีวัตถุประสงค์การประเมิน เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และประเมินความพึงพอใจ กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง เครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง และได้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 22 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 84 คน
ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 113 คนรวมกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น จำนวน 219 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการมีความสุขสนุกกับ 4H (Head Heart Hand Health) ของโรงเรียน
บ้านวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการดำเนินโครงการมีความสุขสนุกกับ 4H (Head Heart Hand Health) ของโรงเรียนบ้านวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านผลผลิต มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านบริบท มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการมีความสุขสนุกกับ 4H (Head Heart Hand
Health) ของโรงเรียนบ้านวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก