ผู้วิจัย นายนพดล เล็กบาง
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการ พัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 มี วัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งหมดจำนวน 114 คน ประกอบด้วยนักเรียน จำนวน 50 คน ครู จำนวน7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย μ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณารายด้านพบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ รองลงมาคือ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณารายด้านพบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความรู้ ความสามารถของผู้รับผิดชอบโครงการ รองลงมาคือ ความพร้อม และเพียงพอของสถานที่ในการจัดกิจกรรม ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุ ระยะเวลา และสื่อเทคโนโลยี
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด) เมื่อแยกพิจารณารายด้านพบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การวางแผนการดำเนินการ รองลงมาคือ ขั้นตอนการดำเนินงาน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การประเมินผลโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดเกือบทุกข้อ มี 1 ข้อที่อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์ รองลงมาคือ มีแหล่งเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน และข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ มีสื่อเทคโนโลยี ที่มีคุณภาพและเพียงพอ
5. ผลการประเมินความพึงพอใจโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งมะกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 7 ฐาน รองลงมาคือ กิจกรรมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน และข้อที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ กิจกรรมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียน