หัวข้อรายงาน : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น
ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน : นายจามร วรรณากาญจน์
ปีที่ทำการวิจัย: 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) กระบวนการดำเนินงาน ( Process evaluation) ผลผลิต ( Product evaluation) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่นปีการศึกษา 2563 2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ปีการศึกษา 2563 ใช้รูปแบบ การประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) ครูโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ในปีการศึกษา 2563 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 55 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 55 คน4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 127 คน ส่วนทางด้านสถิตินั้นใช้สถิติพื้นฐาน ดังนี้คือ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ปีการศึกษา 2563 พบว่า ผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process)และด้านผลผลิต (Product) มีการดำเนินการ อยู่ในระดับมากที่สุด ปรากฏดังต่อไปนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมในโครงการสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ รองลงมา จำนวน 2 ข้อ ได้แก่ โครงการมีหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน และวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ลำดับต่ำสุดได้แก่ โครงการมีหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานที่สังกัด
2. ด้านปัจจัยของการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่โรงเรียนจัดกิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ รองลงมาได้แก่ โรงเรียน มีบริเวณและทรัพยากร สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงานตามโครงการ ลำดับต่ำสุดจำนวน 3 ข้อ ได้แก่ โรงเรียนกำหนดขอบข่ายหน้าที่ ความรับผิดชอบของคณะกรรมการไว้อย่างชัดเจน โรงเรียนมีจำนวนบุคลากรให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการดำเนินงานโรงเรียนมีบริเวณและทรัพยากร สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงานตามโครงการ
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานพบว่าครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความเห็นต่อผล การดำเนินการโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่นปีการศึกษา 2563 ด้านกระบวนการดำเนินงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นต่อผล การดำเนินการอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรใน การดำเนินโครงการอย่างชัดเจน รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนกำหนดกิจกรรมโครงการสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา ลำดับต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสม
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน พิจารณาแยกเป็นประเด็นได้ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นพฤติกรรมด้านการสอนของครูในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับของการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีความคิดเห็นต่อผลพฤติกรรมการสอนของครูอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ ให้ความช่วยเหลือในการพัฒนานักเรียนทุกด้าน รองลงมาได้แก่ วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลประเมินการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับกิจกรรมหรือสาระที่สอน ลำดับต่ำสุด ได้แก่ มีการจัดระเบียบการควบคุมห้องเรียนได้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในภาพรวมพบว่าระดับการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับของ การปฏิบัติอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นต่อผลพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนอยู่ในระดับสูงสุด ได้แก่ นักเรียนรวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการจัดทำโครงงานในเรื่องที่สนใจ และนำเสนอผลงานด้วยตนเอง รองลงมา 2 ข้อได้แก่ นักเรียนมีความสุขสนุกสนานใน การเรียนรู้ในแต่ละครั้ง นักเรียนมีผลการประเมินผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ของการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ในแต่ละครั้ง ลำดับต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือการเรียนรู้
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมของระดับของการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยระดับของการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านซื่อสัตย์สุจริต ส่วนด้านอยู่อย่างพอเพียง ลำดับต่ำสุด
4.4 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านอุโลกสี่หมื่น ในภาพรวมนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก