ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สองเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวกรรณิการ์ บุญประเสริฐ
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2562
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สอง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สร้างรูปแบบและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สอง เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2
การทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สอง แหล่งข้อมูลได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 13 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การทดสอบ Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาที่สอง เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีองค์ประกอบ 3 ส่วน
คือ ส่วนที่ 1 แนะนำรูปแบบการสอน ส่วนที่ 2 กระบวนการในการสอน โดยมีกระบวนการ
ในการสอน 5 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นการเตรียมความพร้อมโดยใช้ Brain Gym 2) ขั้นการสร้างประสบการณ์ 3) ขั้นการสอนอ่าน 4) ขั้นเข้าใจภาษา และ 5) ขั้นประเมินผล ส่วนที่ 3 ประเมินผลการเรียนรู้
ตามรูปแบบ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการอ่าน การเขียน อยู่ในระดับดี
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการอ่าน การเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05