ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
โรงเรียนมีบทบาทสำคัญโดยตรงที่ต้องการพัฒนาเยาวชนของชาติให้มีคุณภาพสิ่งสำคัญคือการสร้าง เสริมพัฒนาการเรียนรู้ผู้เรียนทุกด้าน ทั้งทางร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญา ให้เกิดตามวัยและศักยภาพ ของผู้เรียน พัฒนาคุณภาพของนักเรียนให้เป็นบุคคลมีความรู้ทักษะความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม ประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข การที่จะพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพได้ส่วนประกอบ ที่สำคัญยิ่ง ก็คือ การจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่จะช่วยให้โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา ช่วยพัฒนาโรงเรียนให้ประสบผลสำเร็จ ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนรู้ทั้งนี้เพราะบรรยากาศและ สภาพแวดล้อมที่ดีของโรงเรียนมีส่วนในการเสริมสร้าง ความคิด จิตใจ และคุณธรรมต่างๆ ของนักเรียนเป็นอัน มากสภาพแวดล้อมของโรงเรียนด้านกายภาพ รวมทั้งสภาพแวดล้อมด้านวิชาการของโรงเรียน ซึ่งรวมถึงการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในและนอกห้องเรียนนั้นนับว่าเป็นผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโดยตรง บรรยากาศที่เป็นมิตรและมีเมตตาธรรมมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่พร้อมมีวิธีการเรียนการสอนที่มี ประสิทธิภาพย่อมส่งผลโดยตรงถึงการบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมทาง วิชาการที่ดีและมีประสิทธิภาพ
โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งแก้ปัญหาเรื่องการจัดการขยะในโรงเรียน ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมากที่สุด และขยะตัวร้ายที่มีจำนวนมากได้แก่ ถุงนม การจัดการกับถุงนมในโรงเรียนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาทางโรงเรียนจัดการโดยวิธีนำไปเผาทำลาย แต่ด้วยปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น และการเผาทำลายนั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนรข้างเคียง ทำให้ทางโรงเรียนจัดทำนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมที่มีชื่อว่า 3R ถุงนมยุคใหม่ลดภัยสิ่งแวดล้มขึ้น เป็นการนำถุงนมที่
นักเรียนทานในแต่ละวัน นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยได้รับความร่วมมือจากวิทยากรท้องถิ่นและชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการนำถุงนมาประแปรสภาพให้เกิดประโยชน์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วยลดปริมาณขยะในโรงเรียนได้ดี ทำให้สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนน่าอยู่อยู่ ไม่มีปัญหาเรื่องขยะอีกต่อไป
2.วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2.1 วัตถุประสงค์
2.1.1 เพื่อลดปริมาณถุงนม และช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ชุมชน
2.1.2 เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากขยะ
2.2 เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถคัดแยกขยะได้
2 .นักเรียนร้อยละ 80 สามารถนำถุงนมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
3. นักเรียนร้อยละ 80 สามารถนำแนวความคิดไปต่อยอดได้
4. โรงเรียนมีปริมาณขยะลดน้อยลง
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด และกล้าแสดงออก
3. นักเรียนและโรงเรียนมีผลงานด้านสิ่งแวดล้อม เป็นที่ยอมรับ
4. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดี
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
1.ประชุมครูและสภานักเรียนหาสาเหตุของปัญหา
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมวางแผนการจัดกิจกรรม
4. ดำเนินตามแผนกิจกรรมที่กำหนด
4.1 ให้ความรู้ในเรื่องการจัดการขยะ และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากขยะให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น
4.2 กิจกรรมคัดแยกขยะจากห้องเรียน และแยกถุงนมออกจากขยะชนิดอื่น
4.3 กิจกรรมถุงนมยุคใหม่ ลดภัยสิ่งแวดล้อม
4.4 กิจกรรมวิทยากรท้องถิ่นนำความรู้ ทำของใช้จากถุงนม
5. ติดตามประเมินผลกิจกรรม
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนทุกคนเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ และสามารถนำถุงนมมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของเครื่องใช้ได้
2. นักเรียนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สามารถเป็นแกนนำในการดูแลและจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนได้
3. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะในการดำเนินชีวิตในเรื่องความพอเพียง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
4. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ปริมาณขยะในโรงเรียนลดลงอย่างเห็นได้ชัด
5. ชุมชนให้ความสำคัญ และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
5. ปัจจัยความสำเร็จ
1. ความเข้มแข็งของคณะทำงาน เป็นผลดีต่อการปฏิบัติกิจกรรม
2. นโยบายและกิจกรรมที่ชัดเจนจากการร่วมกิจกรรมที่ต้องการบรรลุผล จึงเป็นแรงขับให้
แสวงหาแนวทาง วิธีการจัดกิจกรรมในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
3. การกำกับติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำโดยผู้บริหารและวิทยากรท้องถิ่นทำให้การดำเนินกิจกรรมราบรื่น
4. การมอบหมายงานในลักษณะการกระจายอำนาจ ส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนมีส่วนในการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมประเมินผลการดำเนินงาน รับทราบผลของการจัดกิจกรรม ร่วมกันปรับปรุงพัฒนากิจกรรมให้มีคุณภาพอยู่เสมอ
6. บทเรียนที่ได้รับ (lesson Learned)
1. การปลูกจิตสำนึกของนักเรียนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น ใช้การอบรม อธิบาย จะทำให้นักเรียนรู้ แต่ไม่เข้าใจและนำไปปฏิบัติไม่ได้ การจะทำให้นักเรียนซึมซับจักต้องทำให้นักเรียนเห็นถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากการทำสิ่งนั้นๆ อย่างเป็นรูปธรรม แล้วนักเรียนจะเกิดความตระหนักและเข้าใจในสิ่งนั้นได้อย่างแท้จริง
2. การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต้องให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง โดยมีครูคอยให้คำแนะนำอบ่างใกล้ชิด
3. การให้นักเรียนมีโอกาสเป็นผู้นำกิจกรรม ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนอื่น ๆ ให้เกิดความกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น นำไปสู่การปรับปรุงพฤติกรรมของนักเรียนได้
4. การดำเนินกิจกรรมใดๆ เมื่อชุมชนให้ความร่วมมือและสนับสนุน กิจกรรมนั้นย่อมประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี