บทคัดย่อ
รายงานการใช้นวัตกรรม การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
และการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน สุพัตรา กสิวัตร
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการใช้นวัตกรรม การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) สร้าง และพัฒนาการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ก่อนเรียนและหลังเรียน (๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 6/2 และ 6/3 รวมทั้งหมด จำนวน 87 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ๒562 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster sampling) ซึ่งการจัดห้องรียนของโรงเรียนตามความสามารถของนักเรียนทำให้นักเรียนมีความสามารถไม่แตกต่างกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (๑) ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม (๒) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ในสาระการอ่านจับใจความสำคัญ และการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
๑. ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 79.07/87.14 สูงกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ทุกเล่ม
๒. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นภายหลังการเรียน โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบ SQ4R สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมเฉลี่ย ( x̅ ) เท่ากับ 4.๖๐ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๗๓ อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พึงพอใจสูงที่สุดในเรื่องชุดฝึกเป็นผลงานที่ให้ผู้ปกครองดูได้ รองลงมาคือ ชุดฝึกมีสีสันสวยงาม และระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด ในเรื่องรู้สึกว่าภาษาไทยเป็นวิชาที่ง่ายกว่าแต่ก่อน