ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน สู่มาตรฐานการศึกษา
โรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน นายจักรกฤษ กราบกราน ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
---------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน สู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียน บ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบท (Context) 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) 4) เพื่อประเมินระดับการปฏิบัติด้านผลผลิต (Product) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 53 คนได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูผู้สอน จำนวน 4 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก และผู้ปกครองนักเรียน จำแนกเป็น นักเรียน จำนวน 21 คน และผู้ปกครอง จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมิน ความสอดคล้องด้านบริบท (Context) และประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 แบบประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ (Process) และฉบับที่ 3 - 4 แบบประเมินระดับ การปฏิบัติด้านผลผลิต (Product) ของโครงการการประกันคุณภาพภายในของโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน สู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 และการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบรายงานผลการประเมินกิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ซึ่งผลการประเมินโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน สู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) มีระดับความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product) พบว่า
4.1 ผลการประเมินระดับการปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในการประเมินด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินระดับการปฏิบัติตามกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน สู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม จำนวนทั้ง 5 กิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตอนที่ 1 มีผลการประเมินระดับการปฏิบัติในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทั้ง 5 กิจกรรม ตอนที่ 2 ทุกกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก จากผลการประเมินซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วถือว่า โครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายใน สู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ