ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวนันท์นภัส มงคลสังข์
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ ในการจัดประสบการณ์ของครูปฐมวัยโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิ-เมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) 2) เพื่อออกแบบและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) 3) เพื่อหาประสิทธิภาพของนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 4) เพื่อศึกษาผลการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) ก่อนและหลังการใช้สื่อ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบสอบถามเพื่อการวิจัย 2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) 3) แบบสนทนากลุ่ม (Focus group) 4) แผนการจัดประสบการณ์ 5) แบบวัดพฤติกรรมท้ายเล่ม 6) แบบวัดพฤติกรรม จำนวน 24 ข้อ 7) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test Dependent for Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่น พบว่า การใช้สื่อมีน้อยเป็นผลจากอิเล็กทรอนิกส์ขาดแคลนมีไม่เพียงพอ ขาดคุณภาพและมาตรฐาน บุคลากรขาดความรู้ความสามารถในการผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่น
2. แนวทางหรือรูปแบบในการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) มี 3 ขั้นตอน 1) ขั้นเตรียมการ 2) ขั้นการผลิต (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านองค์ประกอบ (3) ด้านคุณลักษณะ 3) ขั้นสรุป
3. นิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.35/90.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
4. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้นิทานการ์ตูนแอนิเมชั่น สูงกว่าก่อนการใช้นิทานการ์ตูนแอนิเมชั่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อนิทานการ์ตูนแอนิเมชั่น ซึ่งอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 2.90) พบว่า 3 ลำดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ นิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นมีภาพประกอบสวยงาม นิทานการ์ตูนแอนิเมชั่นมีความน่าสนใจ บรรยากาศการเรียนน่าสนใจและสนุกสนาน
คำสำคัญ การพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ นิทานการ์ตูนแอนิเมชั่น ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม