บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน วัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และด้านการบริหารจัดการในการดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม การปฏิบัติงานตามโครงการในขั้นตอนการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
รูปแบบของการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้านคือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 53 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 36 จำนวน 21 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 36 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วยฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.89
เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ผลการประเมิน มีดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46 , S.D. = 0.23)
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของ นักเรียนโรงเรียนวัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.74 , S.D. = 0.18)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45 , S.D. = 0.20)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็น ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44 , S.D. = 0.14)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดประดู่หอม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.21 , S.D. = 0.16)