บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียนของนักเรียนโรงเรียน วัดทางหลวงโพธิ์ทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อม 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียนของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 268 คน ครูและบุคลากร ทางการศึกษา จำนวน 19 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 268 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมิน ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นดังนี้ ฉบับที่ 1 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .917 ฉบับที่ 2 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .928 ฉบับที่ 3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .927 ฉบับที่ 4 ชุดที่ 4.1 กิจกรรมที่ 1 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 กิจกรรมที่ 2 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .927 กิจกรรมที่ 3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .928 กิจกรรมที่ 4 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .927 ชุดที่ 4.2 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 ชุดที่ 4.3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .930 ชุดที่ 4.4 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .930 ชุดที่ 4.5 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .930 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียน ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวม ทั้ง 2 กลุ่ม ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็น
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียน ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวม ทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็น
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียน ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่ม ที่ประเมินผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็น
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียน ของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียนของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง กิจกรรมที่ 1 4 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83 ,  = 0.34)
4.2 ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียนของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85 ,  = 0.28)
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียนในการเรียนที่เกิดจาก โครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนาการเขียนของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82 ,  = 0.35)
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการส่งเสริม การอ่าน พัฒนาการเขียนของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80 ,  = 0.40)
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูต่อกิจกรรมโครงการส่งเสริมการอ่าน พัฒนา การเขียนของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78 ,  = 0.36)
4.6 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชา ในระดับ 3 ขึ้นไป ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ระหว่างปีการศึกษา 2562 กับ 2563 พบว่า ปีการศึกษา 2562 มีนักเรียนได้ผลการเรียนระดับ 3 จำนวน 288 คน ปีการศึกษา 2563 มีนักเรียนได้ผลการเรียน ระดับ 3 จำนวน 263 คน ในปีการศึกษา 2563 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ร้อยละ 3.32