ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์
จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนภัสภรณ์ หนูเกิด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 และ 4/2 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 60 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านนิบงพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ชนิด ประกอบด้วย
1.) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม ดังนี้คือ
เล่มที่ 1 ความรู้ทั่วไปของงานประดิษฐ์
เล่มที่ 2 งานประดิษฐ์จากกระดาษ
เล่มที่ 3 งานร้อยมาลัยจากดอกไม้ไทย
เล่มที่ 4 งานประดิษฐ์จากใบตอง
2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และมีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว จำนวน 30 ข้อ
3.) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง
จำนวน 15 แผนฯ เวลา 20 ชั่วโมง
4.) แบบสอบถามวัดความความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตองจำนวน 20 ข้อ
เป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า (Rating scale)
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ
ของแบบฝึก (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์จากกระดาษและดอกไม้ใบตอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.75/86.4 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D = 0.69)