ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ประเมิน นายไพบูรณ์ อ่อนสนิท ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรสาครปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบทของโครงการ ประเมินปัจจัย เบื้องต้นของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ประเมินผลผลิตของโครงการ ด้าน พฤติกรรมของนักเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการและด้านความพึงพอใจของ ผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ โดยใช้โดยใช้รูปแบบ CIPP Model มาเป็นรูปแบบในการประเมิน ประชากร และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ คณะครู จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษา(ยกเว้น ผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนบุคลากรครู) จำนวน 7 คน นักเรียนชั้น ป.1 - ป.6 จำนวน 170 คน ผู้ปกครองนักเรียน ป.1 - ป.6 จำนวน 170 คน รวมประชากรทั้งหมด 358 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบ ประเมิน จำนวน 9 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของ นักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 สรุปผลการประเมิน ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท( Context Evaluation) ของโครงการ ในภาพรวมพบว่า มีความ สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านจากมากไปหาน้อยตามลำดับ คือ ความ สอดคล้องโครงการกับความต้องการพัฒนา คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ความสอดคล้องโครงการกับสภาพ เศรษฐกิจสังคม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และความสอดคล้องโครงการกับนโยบาย และ วิสัยทัศน์ของโรงเรียนมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) ของโครงการ ในภาพรวมพบว่า มีความพร้อม/ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านจากมากไปหาน้อย ตามลำดับคือ งบประมาณที่ดำเนินโครงการ มีความพร้อม/ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ มีความพร้อม/ความเหมาะสม อยู่ใน ระดับมากที่สุด และระบบการบริหารจัดการที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ มีความพร้อม/ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความพอเพียงของสื่อ อุปกรณ์ /ความพร้อมของ อาคารสถานที่/แหล่งเรียนรู้ในการดำเนินโครงการ ความพร้อม/ความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)ในภาพรวมพบว่า มีระดับ การปฏิบัติกิจกรรม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านจากมากไปหาน้อยตามลำดับคือ การปฏิบัติกิจกรรมในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากรองลงมาคือการกำกับนิเทศติดตามการ ปฏิบัติกิจกรรม อยู่ในระดับมาก และกระบวนการวางแผนการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ซึ่ง เท่ากับการรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 จำแนกผลการประเมินได้ดังนี้
4. 1 ผลการประเมินด้านพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ของนักเรียน ในภาพรวมพบว่า มีระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้าน จากมากไปหาน้อยตามลำดับคือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ อยู่อย่างพอเพียง มีระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก และมีวินัย มีระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก ที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือใฝ่เรียนรู้ ระดับพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก