การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินโครงการซิปป์โมเดลของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมิน โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็น ความเป็นไปได้ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัดตลอดจนความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยนำเข้าในด้านบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ กิจกรรม และการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินกระบวนการ ในด้านความเหมาะสมของกระบวนการและการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผนดำเนินการ การปฏิบัติ การตรวจสอบ ทบทวน และประเมิน และการปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินด้านผลผลิต คือ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 122 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.41,S.D. = 0.58) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านบริบท และ ด้านปัจจัยนำเข้า
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.34 , S.D. = 0.56) มี 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D. = 0.40)
2.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.17, S.D. = 0.73)
2.3 ความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49)
2.4 ความสอดคล้องกับนโยบายของต้นสังกัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D. = 0.62)
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.35 , S.D. = 0.58) มี 5 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.57)
3.2 ความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D. = 0.60)
3.3 ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.22, S.D. = 0.46)
3.4 ความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D. = 0.53)
3.5 ความเหมาะสมและความเพียงพอของการบริหารจัดการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน บ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , S.D. = 0.54) มี 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ความเหมาะสมด้านการวางแผน (P) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 , S.D. = 0.47)
4.2 ความเหมาะสมด้านการดำเนินงาน (D) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.45 , S.D. = 0.59)
4.3 ความเหมาะสมด้านการติดตามและประเมินผล (C) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56 , S.D. = 0.49)
4.4 ความเหมาะสมด้านการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา (A) พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 , S.D. = 0.62)
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน บ้านปลายคลองเพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ด้านผลผลิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.45 , S.D. = 0.70) มี 8 ตัวชี้วัด ดังนี้
5.1 ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.63)
5.2 ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์สุจริต พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.64)
5.3 ข้อที่ 3 มีวินัย พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.67)
5.4 ข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.35, S.D. = 0.74)
5.5 ข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.73)
5.6 ข้อที่ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.22, S.D. = 0.77)
5.7 ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.73)
5.8 ข้อที่ 8 มีจิตสาธารณะ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.70)