บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบท วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้อง กับนโยบายทางการศึกษา และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ความพร้อมของบุคลากร ความเหมาะสมและความพอเพียงด้านงบประมาณ ความพอเพียง ของทรัพยากร/อุปกรณ์ อาคารสถานที่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ การวางแผน การดำเนินงานตาม แผนการกำกับนิเทศ การประเมินผลโครงการ การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล และกระบวนการจัดกิจกรรม 5 ด้าน 4) เพื่อประเมินผลผลิต ผลการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ ของโครงการ และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ได้แก่ ความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง การประเมินใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัมเฟิลบีม (Stufflebeam)
กลุ่มที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) กลุ่มประชากร คือ ครูจำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน 2) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน 28 คน ผู้ปกครอง จำนวน 55 คน รวมทั้งสิ้น 100 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียน วัดวังเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1 โดยได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการในภาพรวม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการแต่ละกิจกรรม 5 ด้าน มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
การจัดเก็บข้อมูล ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
จากการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนวัดวังเย็น ในภาพรวม ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียนโรงเรียนวัดวังเย็น พิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
1.1 ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมค่าเฉลี่ยทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านความพร้อมของงบประมาณ พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความพร้อมบุคลากร พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความพร้อมของสื่อวัสดุ อุปกรณ์ พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 ด้านกระบวนการในภาพรวม ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการวางแผน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ด้านการดำเนินงานตามแผน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการประเมินผล พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และกระบวนการจัดกิจกรรม 5 ด้าน ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการรักษา เมื่อแยกพิจารณาในแต่ละด้าน ด้านการป้องกัน พบว่า อยู่ในระดับมาก ด้านการค้นหา พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการรักษา พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการเฝ้าระวัง พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการบริหารจัดการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
1.4 ด้านผลผลิต ผลการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งมี 3 ประการ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติด สรุปได้ว่า คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 นักเรียนมีสุขภาพกายและสภาพจิตที่ดี ไม่พึ่งพายาเสพติด สรุปได้ว่า นักเรียนมีสุขภาพกายที่ดี คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และสุขภาพจิตที่ดี คิดเป็นร้อยละ 96.43 ผ่านเกณฑ์การประเมิน นักเรียนรู้จักป้องกันและหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดให้โทษ สรุปได้ว่า ไม่พบนักเรียนที่เป็นปัญหาสิ่งเสพติด และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ตามความคิดเห็นของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองในภาพรวม อยู่ในระดับมาก