ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16)
ผู้ศึกษา นางสาวโรซซารี มาฮะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเตาปูน
(ธนาคารกรุงเทพ 16)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.400.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.400.60 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.79/83.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) อยู่ในระดับ มากที่สุด ((µ=4.54) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด