รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนโรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 2) การมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ผู้ปกครองในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 3) พฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างของครูในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 4) พฤติกรรมของนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 5) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการดำเนินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562
โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 72 คน ประชากรครู ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 3-6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 72 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.82 ถึง 0.90 ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมินใน 4 ประเด็น คือ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมินประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยประเมินใน 5 ประเด็น คือ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และหน่วยงาน ที่สนับสนุนโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการโดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ด้านกระบวน การดำเนินงานของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยประเมิน ใน 4 ประเด็น คือ การวางแผน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุง ประเมินระหว่างดำเนินการ โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์ การประเมินพบว่าด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมิน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ด้านผลผลิตจำแนกเป็น
4.1 ระดับคุณภาพการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่าผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 การมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ผู้ปกครองในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมิน ตามผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่าผลผลิตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ผู้ปกครองในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 พฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างของครูในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่าผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างของครูในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวม ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและทุกประเด็นตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 พฤติกรรมของนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของนักเรียนและครู โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่าผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และทุกประเด็นตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัดค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่า ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2562 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและทุกประเด็นตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ควรสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลางอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน
2. ควรส่งเสริมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนให้สอดคล้อง กับอัตลักษณ์ของนักเรียนที่โรงเรียนกำหนด และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนของอัตลักษณ์
ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้กระบวนการที่หลากหลายให้แก่นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน บุคลคลในครอบครัวและสมาชิกในชุมชน
2. ควรมีการประเมินโครงการที่มีลักษณะเป็นองค์รวมโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) และควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่โรงเรียนได้ดำเนินการโดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่น ๆ ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
3. ควรวิจัยพัฒนารูปแบบการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนระดับประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง และจังหวัดอื่นๆ