ชื่อเรื่อง โครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นายกันต์ศักดิ์ หลีเพิ่มสุข
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการที่เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน ความเป็นไปได้ของโครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ความพร้อมด้านการบริหารจัดการ และผู้สนับสนุนโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การติดตามประเมินผล และการนำผลการประเมินผลกรประเมินไปปรับปรุงพัฒนา เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปีการศึกษา 2562 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม ความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครู และความพึงพอใจของครูทีมีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 กลุ่มเป้าหมายในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอนของโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 5 คน นักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทุกคน (เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่าน และสื่อข้อความจากข้อคำถามจากแบบสอบถามได้ดี น่าจะได้ข้อมูลตามสภาพจริงได้ดีกว่า) ได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน ผู้ปกครอง กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงโดยใช้ผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 7 ฉบับ โดยเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .80 1.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครู โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ความพร้อมของบุคลากร ด้านความเพียงพอของงบประมาณด้านวัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่ ด้านการบริหารจัดการ และด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการก่อนดำเนินโครงการ โดยภาพรวมพบว่า มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดี่ ( = 4.78,  = 0.25) ได้คะแนน 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมิน พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่
4.1 สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.52,  = 0.50) ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์ ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน รองลงมา คือผู้ปกครอง อยู่ในระดับ มาก ( = 4.50, S.D. = 0.46) และนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = .44)
4.2 สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต ประเมินผลสำเร็จของกิจกรรมต่างๆ ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2562 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.22,  = 0.50) รองลงมา คือ ผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก ( = 4.11, S.D. = 0.51) และครู อยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D. = 0.55)
4.3 สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับกระบวนการนิเทศภายในโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.04, S.D. = 0.51) ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกตัวชี้วัดที่ประเมิน รองลงมาคือกลุ่มนักเรียน ( = 4.03, S.D. = 0.50) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกตัวชี้วัดที่ประเมิน ส่วนกลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.01,  = 0.54) ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 สรุปผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวัดสุภาษิตาราม จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. เป็นโครงการที่ดีเพราะทำให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกิจกรรม และให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียน ก่อให้เกิดความร่วมมือ และความเข้าใจอันดีต่อโรงเรียน สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนานักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์
2. ควรส่งเสริมให้มีโครงการลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะทำให้โรงเรียนได้รับการพัฒนา และมีความพร้อมในด้านต่าง ๆ มากขึ้น
3. โรงเรียนควรประสานงานกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐ และเอกชน มูลนิธิ สโมสร บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ ที่พร้อมให้การสนับสนุนโรงเรียนในด้านทรัพยากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์ แก่สาธารณชนได้รับรู้
ข้อเสนอแนะในการวิจัย หรือประเมินครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
2. ควรมีการประเมินโครงการในระดับองค์รวมของสถานศึกษา โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model)
3. ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ทุกโครงการที่โรงเรียนดำเนินการในระดับกลุ่ม งานย่อย หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่นๆ ที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ