บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด
ชื่อผู้ประเมิน : นางกวินตรา ซ้วนลิ่ม ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยาฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนวัดบางน้ำจืด ตำบลเขาถ่าน อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด ได้แก่
4.1 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
4.2 ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4.3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4.4 ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา
4.5 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
4.6 ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน รวมจำนวน 64 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 20 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาพแวดล้อม จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้า จำนวน 10 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ จำนวน 18 ข้อ ฉบับที่ 4.1 แบบประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา จำนวน 14 ข้อ ฉบับที่ 4.2 แบบประเมินผลผลิตของโครงการด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 13 ข้อ ฉบับที่ 4.3 แบบประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 4.4 แบบประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรของสถานศึกษา จำนวน 7 ข้อ ฉบับที่ 4.5 แบบประเมินผลผลิตของโครงการ ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ จำนวน 18 ข้อ ฉบับที่ 4.6 แบบประเมินผลผลิตของโครงการด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ จำนวน 17 ข้อ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 ข้อ และฉบับที่ 6 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไป
2. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไป
3. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด ในด้านผลผลิต ซึ่งประกอบด้วย 6 ประเด็น ในด้านผลผลิต ได้แก่
4.1 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.2 ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.3 ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.4 ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.5 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.6 ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.7 นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการขับเคลื่อนหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดบางน้ำจืด ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.48 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป