บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบ
ฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง Things
Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง
Things Around Me ได้นำไปใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีจำนวน 1 ห้องเรียน
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเพื่อพัฒนา
ทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 โดยแบ่งเป็น 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะ
การสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยแบ่งเป็น 22 แผน เป็นเวลา 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง
Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับมีข้อคำถามรวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ร้อยละ
(%) 2) ค่าเฉลี่ย () 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 4) หาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะเปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนา
ภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.07/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการสนทนา
ภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่ม
ประชากร พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียน 3) ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะ
การสนทนาภาษาอังกฤษ เรื่อง Things Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ของกลุ่มประชากร ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.71 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.52