หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวณัฐธยาน์ เบกขุนทด
ปีที่ทำการวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน
บ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) กระบวนการดำเนินงาน ( Process evaluation) ผลผลิต ( Product evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 แนวคิดในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam.D.L.) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) ครูโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 จำนวน 55 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 55 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 124 คน ส่วนทางด้านสถิตินั้นได้ใช้สถิติพื้นฐาน ดังนี้คือ 1) การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงพินิจ (face validity) โดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง 2) การวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) 3) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) โดยคำนวณจากสูตร
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ปีการศึกษา 2563 ปรากฏดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่าพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำลาด ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด