บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียน วัดลาดหลุมแก้ว มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว และ 4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 310 คน ประกอบ ด้วย ครูผู้สอน จำนวน 11 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 145 คน ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนจำนวน 145 คน ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 181 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan. อ้างถึงใน สมคิด พรมจุ้ย. 2555 : 37) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 108 คน และนักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 55 คน เพราะนักเรียนทุกคนสามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว โดยรวมตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) อยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต (Products Evaluation) อยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว ตามความคิดเห็นของของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากและตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนด้วยสุขบัญญัติ 10 ประการของโรงเรียนวัดลาดหลุมแก้ว ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เกี่ยวกับการปฏิบัติตนของนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจ ของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก