รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้
กิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ
ด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) คุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะความเป็ นคนดีของนกัเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการฯ 3) พฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ไดแ้ก่3.1) ความซื่อสัตย์ 3.2)จิตอาสา 3.3) ความพอเพียง 3.4) ความรับผิดชอบและ 3.5) ความมีวินัย 4)ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาข้นั พื้นฐานต่อการดำเนินโครงการฯ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ใ้นการประเมินคร้ังนี้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคร้ังน้ีประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียนช้ัน
ประถมศึกษาปี ที่ 4-6 จำนวน 39 คน ประชากรครู จำนวน 6 คน กลุ่มตวัอย่างผู้ปกครองของนักเรียนช้้น ประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 39 คน และกลุ่มตวัอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พ้ืนฐาน
จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน รวมท้้งสิ้น 7 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า4 ระดับ และ 5 ระดับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมนั่ ระหว่าง .888 - .926 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็น
คนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพ้ืนฐาน พบว่า
โดยภาพรวมท้งัสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กา หนด มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (U = 4.73, Q.= .12) และ (X-bar= 4.80,S.D.= .09) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินท้้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียน โดยใชกกิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย(U = 4.72, Q.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านนเกณฑ์การประเมินท้้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียน โดยใชกิจกรรมสร้างสรรค์4ลกัษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกวา่เกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar
= 4.62,S.D.= .14), (U = 4.68,
Q.= .08) และ (X-bar= 4.65, S.D.= .13)ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 20ผา่ นเกณฑ์การประเมินท้้งภาพรวมและ
ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน โดยประเมินใน 5 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกบัคุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใชกิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน
พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในนระดับ มากและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (U = 4.32, Q.= .43) อยู่ในระดับมากรองลงมาได้แก่กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพ้ืนฐาน (X-bar= 4.28, S.D.= .39) อยู่ในระดับมากส่วนกลุ่มนัก เรียน และผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (
X-bar= 4.20, S.D.= .38)อยู่ในระดับมาก
เช่นกัน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็น
คนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย(U= 4.73, Q.= .12) และ (
X-bar= 4.80,S.D.= .09) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15
ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลกัษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562
ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย(U = 4.72, Q.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นกัเรียน โดยใชก้ิจกรรมสร้างสรรค์4ลกัษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562
ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า
เกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในนระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar= 4.62,S.D.= .14), (U = 4.68,Q.= .08) และ (X-bar= 4.65, S.D.= .13)ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 20ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและ
ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตาม
ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมินใน 5
ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนกัเรียน ครูผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน
พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับ มากและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่ากลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (U = 4.32, Q.= .43) อยู่ในระดับ
มากรองลงมาได้แก่กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน (X-bar= 4.28, S.D.= .39) อยใู่ นระดับมากส่วนกลุ่มนกั เรียน และผปู้กครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากนั (X-bar= 4.20, S.D.= .38)อยู่ในระดับมากเช่นกันได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นจุดเด่นของการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพ
การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใชกิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะได้แก่1) ด้านการสื่อสาร สร้างความ
เข้าใจ 2) ด้านการสร้างการมีส่วนร่วม 3) ด้านการสอบถามติดตาม (นิเทศ ติดตาม) 4) ด้านการ
เสริมแรงเชิงบวก พัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีไดอ้ย่างดียิ่ง ดังน้้น โรงเรียนต่าง ๆ ควรนำ กรอบ 4 ลักษณะข้างต้นไปประยุกต์ใช้ เป็นแนวทางในการเสริมสร้างพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนตามบริบทของโรงเรียน
1.2 ควรส่งเสริมให้ผูป้กครองและครือข่ายชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3 ควรขยายผลการดำเนินโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่าง
ต่อเนื่อง ซึ่งจะนา ไปสู่คุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนอย่างยั้งยืน
1.4 ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียนอีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่นๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ โมเดล
(CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ เพื่อพัฒนาความเป็นคนดีของ
นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.3 ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้การ
ดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา