เรื่อง : การศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวินัยในตนเองและแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน
กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ
ปีการศึกษา 2563
ผู้วิจัย นางปราณิสา สวัสดี
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวินัยในตนเองและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวินัยในตนเองในชั้นเรียน 2) เพื่อศึกษาสาเหตุที่นักเรียนไม่มีวินัยและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีวินัยในตนเองและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ อัตราร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) การศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเอง พบว่า โดยรวมนักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคิดเห็น ทั่วไปเกี่ยวกับวินัยในตนเองด้านห้องเรียนอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนชายมีความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับวินัยในตนเองมากที่สุดในข้อมีการเข้าชั้นเรียนตามกำหนดเวลาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนนักเรียนหญิง มีความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับวินัยในตนเองมากที่สุดในข้อมีความตั้งใจเรียน จะไม่ทำกิจกรรมอย่างอื่นในระหว่างที่ครูกำลังสอน 2) นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนชายมีความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับวินัยในตนเองมากที่สุดในข้อมีความพยายามอย่างเต็มที่ในการสอบ ส่วนนักเรียนหญิงมีความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับวินัยในตนเองมากที่สุดในข้อ นักเรียนอยากประสบความสำเร็จในการเรียน
3) ปัจจัยกระตุ้นที่ช่วยให้นักเรียนมีวินัยในตนเองและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าปัจจัยกระตุ้นที่ช่วยให้นักเรียนชายมีวินัยในตนเองและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับมาก ลำดับแรกคือ ยินยอมให้นักเรียนมีอิสระในการพัฒนาตนเอง ตามสมควร ส่วนปัจจัยกระตุ้นที่ช่วยให้นักเรียนหญิงมีวินัยในตนเองและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับมาก ลำดับแรกคือ ยกย่องบุคคลที่มีระเบียบวินัยดีมากให้เป็นตัวอย่าง