ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อ-สกุลผู้ทำวิจัย นางดารารัตน์ ดาวเรือง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานได้กำหนดวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และกลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เป็นกลุ่มตัวอย่าง
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) ผลการศึกษาโดยสรุปเป็นดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน มีประสิทธิภาพ 89.92/87.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 47 คน หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 32.34
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด