ชื่อเรื่องการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลมด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒
ชื่อผู้ประเมินนายปิติภูมิ เปี่ยมบริบูรณ์
ปีการศึกษา2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation : C ) ของการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการรายงานโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I ) ของการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการรายงานโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 3) ประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation : P ) ของการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการรายงานโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 และ 4) ประเมินผลผลิต ( Products Evaluation : P ) ของการประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการรายงานโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการมีทั้งสิ้น 135 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 60 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2-3 และนักเรียนโรงเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 60 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 77 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้แทนครู และผู้บริหารได้อยู่ในส่วนครูผู้สอนแล้ว ) ผู้ปกครองนักเรียน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการจากตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970 อ้างถึงใน สุทธนู ศรีไสย์, 2551 : 132-133 ) จำนวน 32 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) และนักเรียน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 32 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา และวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการ
ประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม
ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I ) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation : C ) ด้านกระบวนการ ( Process Evaluation : P ) และด้านผลผลิต ( Products Evaluation : P ) อยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I ) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation : C ) ด้านกระบวนการ ( Process Evaluation : P ) และด้านผลผลิต ( Products Evaluation : P ) อยู่ในระดับมาก สรุปผลการประเมินรายด้านดังรายละเอียดต่อไปนี้
ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation : C ) ของโครงการ
พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I ) ของโครงการ
พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านกระบวนการ ( Process Evaluation : P ) ของโครงการ
พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านผลผลิต ( Products Evaluation : P ) ของโครงการ
พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านผลผลิต ( Products Evaluation : P ) ของโครงการ
พัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนวัดช่องลม ด้วยรูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒ เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการ ครูผู้สอนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด