ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ 6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบ think-pair-share
ผู้รายงาน นางนภาภรณ์ หวานขม
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อเสนอผลการแก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศโดยดูจากผลการสอบโอเนตในปีที่ผ่านมามีหลายมาตรฐานที่ยังมีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ในการวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบ think-pair-share เรื่องไฟฟ้าสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ( ปรับปรุง พ.ศ. 2560 )
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบ think-pair-share เรื่องไฟฟ้าสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเลขธรรมกิตติ์วิทยาคม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คนที่ได้มาจากการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบ think-pair-share เรื่องไฟฟ้า เครื่องมือที่ใช้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ think-pair-share เรื่องไฟฟ้า และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนพบว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบ think-pair-share เรื่องไฟฟ้า มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น