ชื่อวิจัย เสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Present Perfect Tense
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิรยา เอกวารีย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102 ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
1. หลักการ
แนวคิดในการจัดทำบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102 ประจำหน่วยการเรียนรู้ Experiences เรื่อง Present Perfect Tense เกิดขึ้นจากปัจจัยที่สำคัญคือ
1. แนวคิดในเรื่องทฤษฎีการเรียนรู้: นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้นั้นจะใช้เวลาในการเรียนรู้แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน และหากมีสื่อที่หลากหลายอาจจะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้มากขึ้นและมีความสุขในการเรียนยิ่งขึ้น
2. เพื่อที่จะลดบทบาทของครูผู้สอนมาเน้นผู้เรียนเป็นผู้กระทำกิจกรรมด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือ
3. เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของครู รายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102 ประจำหน่วยการเรียนรู้ Experiences เรื่อง Present Perfect Tense เป็นการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ครูผู้สอนต้องค้นคว้า หาข้อมูลและผลิตสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและใช้ประกอบการเรียนการสอนอย่างน่าสนใจ
4. เพื่อเป็นสื่อแทนครู เวลาครู ลา หรือ ไปราชการ
5 .เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของครูก่อนการเข้าสอน
6. เพื่อเป็นแนวทางในการนำเอาไปประยุกต์ใช้กับวิชาภาษาอังกฤษ และสาขาวิชาอื่นในระดับชั้นต่าง ๆ ต่อไป
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยบทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense
2. เพื่อนักเรียนจะได้ทบทวนความรู้โดยการศึกษาจาก บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ
เรื่อง Present Perfect Tense และฝึกให้ชำนาญโดยการทำแบบฝึกปฏิบัตินอกเวลาเรียนได้
3. วิธีดำเนินการ
ในการพัฒนาสื่อการสอน (เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102 ประจำหน่วยการเรียนรู้ Experiences เรื่อง Present Perfect Tense ข้าพเจ้าได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
1. ประชากรกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์
จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 142 คน โดยห้องที่ทำการสอน คือ 3/1, 3/5, 3/9, 3/16
1.2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น ม. 3/1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 39 คน ซึ่งจะทำการสอน โดยใช้สื่อครูผลิตขึ้น (บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense)
2.เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
2.1 เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ (บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense) โดยมีขั้นตอนในการพัฒนา ดังนี้
2.1.1 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102 โดยศึกษาผลการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และ หน่วยการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102
2.1.2 สร้างและ กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้และคำอธิบายรายวิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23102
2.1.3 จัดเรียงจุดประสงค์การเรียนรู้จากง่ายไปหายาก
2.1.4 ดำเนินการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน (บทเรียนสำเร็จรูป) ในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยกำหนดให้ (บทเรียนสำเร็จรูป) มีตัวอย่างในการคิดและการวิเคราะห์ให้มากขึ้น
2.1.5 ดำเนินการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละจุดประสงค์และสาระการเรียนรู้ (เนื้อหา) แต่ละเรื่อง
การดำเนินการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนได้เสร็จสิ้นลงเมื่อกลางภาคเรียนที่ 2/2563
3.วิธีดำเนินการทดลอง ข้าพเจ้าได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
3.1 ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ทำแบบทดสอบก่อนเรียนในแต่ละเรื่อง / เนื้อหา
3.2 ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ศึกษา บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense แล้วนักเรียนตอบคำถามในใบงาน / ใบกิจกรรม
3.3 ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ตอบคำถามจากแบบทดสอบหลังเรียนเมื่อเรียนจบในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนด
3.4 ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ทำแบบฝึกปฏิบัติเพื่อเป็นการทบทวนและเพื่อให้เกิดความชำนาญ
4. ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ข้าพเจ้าได้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
การปรับแก้ ข้าพเจ้าได้นำข้อมูลและข้อเสนอแนะจากครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มาปรับปรุงแก้ไข ตลอดจนการที่ข้าพเจ้าได้ทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เพื่อนำไปปรับแก้ บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในวงกว้างต่อไป
4. สรุปผล
ผลจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense สามารถสรุปผลได้ดังนี้
จากตารางแสดงคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเท่ากับ 8.20 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.62 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นเมื่อได้รับการสอนโดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense
5. ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
2. ได้สื่อ นวัตกรรม บทเรียนสำเร็จรูป ที่นักเรียนสามารถศึกษาและทำแบบฝึกหัดได้ด้วยตนเอง
3. เป็นแนวทางในการนำเอาไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆ ซึ่งไม่มีแบบเรียนประกอบได้
6. การเผยแพร่
ด้วยข้าพเจ้า นางสาวศิรยา เอกวารีย์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 ได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 สื่อบทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense นักเรียนสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ในการนี้ ข้าพเจ้า จึงได้ส่งสื่อบทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense ให้กับนักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านทาง Google Classroom และทาง Line