ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 5
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI)
ผู้รายงาน นางนภาภรณ์ หวานขม
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อเสนอผลการแก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศโดยดูจากผลการสอบโอเนตในปีที่ผ่านมามีหลายมาตรฐานที่ยังมีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ในการวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI) เรื่องระบบสุริยะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ( ปรับปรุง พ.ศ. 2560 )
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI) เรื่องระบบสุริยะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเลขธรรมกิตติ์วิทยาคม
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 16 คนที่ได้มาจากการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI) เรื่องระบบสุริยะ เครื่องมือที่ใช้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI) เรื่องระบบสุริยะ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนพบว่านักเรียนที่ได้รับจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสืบค้น (GI) เรื่องระบบสุริยะ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น