ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒
(สหกรณ์สมทบ)
ชื่อผู้รายงาน นายวรพจน์ บดสันเทียะ
ปีที่ดำเนินการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านสภาวะแวดล้อม
2) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านกระบวนการและ 4) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ)
ด้านผลผลิตที่เกี่ยวกับคุณลักษณะความพอเพียงตามหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และ
ประเมินความพึงพอใจโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน
เทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครูผู้สอน จำนวน 32 คน นักเรียน จำนวน 245 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 245 คน รวมทั้งสิ้น 536 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยประยุกต์ใช้ตามรูปแบบการประเมิน CIPP Evaluation Model ของ Daniel L. Stufflebeam สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) โดยรวม มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) โดยรวม มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) โดยรวม มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) ด้านผลผลิต (Product evaluation)
4.1 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ด้านความพอประมาณ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ด้านความมีเหตุผล โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มีภูมิคุ้มกันในตนเอง โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ด้านความรู้ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.5 นักเรียนมีคุณลักษณะความพอเพียงตามหลัก“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ด้านคุณธรรม โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.6 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล ๒ (สหกรณ์สมทบ) โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด