ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ที่มีต่อความสามารถในการคิด
เชิงคำนวณวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสนามบิน
ผู้จัดทำ เบญจพร สีสุกอง ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1
บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps วิชาวิทยาการคำนวณ ให้นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ชึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ที่มีต่อความสามารถในการคิดเชิงคำนวณ วิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสนามบิน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสนามบิน จังหวัดขอนแก่น กําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีจำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ที่มีต่อความสามารถในการคิดเชิงคำนวณวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ที่มีต่อความสามารถในการคิดเชิงคำนวณ วิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสนามบิน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps วิชาวิทยาการคำนวณ พบว่านักเรียนมีทักษะการคิดเชิงคำนวณคิดเฉลี่ยเป็นร้อยละ 78.70 ของคะแนนเต็มซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 70 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 70
2) ผลการประเมินความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ที่มีต่อความสามารถในการคิดเชิงคำนวณ วิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสนามบิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85