การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม “เด็กดี 4B ศรีบ้านตอง” เพื่อส่งเสริมวินัยและความซื่อสัตย์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านบ้านตองทั้งหมด จ้านวน 7 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านบ้านตอง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 99 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านบ้านตอง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 99 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งหมด 214 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้ง ได้แก่แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ บริบทปัจจัยน้าเข้า กระบวนการ ผลผลิต ผลกระทบ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดต่อ ของโครงการ แบบสอบถามมีค่าความสอดคล้องของเนื้อหาและวัตถุประสงค์เท่ากับ 0.90
ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา กิจกรรมของโครงการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ สถานศึกษามีการกำหนดนโยบายในการจัดการศึกษา สถานศึกษามีการศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียนและผู้ปกครอง จากการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพบว่าบุคลากร มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการดำเนินกิจกรรมของโครงการ จำนวนบุคลากรในการดำเนินกิจกรรมของโครงการมีอย่างเพียงพอ และงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของโครงการมีอย่างเพียงพอ โดยการประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการพบว่า มีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดทำโครงการ มีการกำหนดระยะเวลาและงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งส่งผลให้การประเมินผลผลิตของโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ได้แก่
(1) ผู้เรียนมีทัศนติที่ถูกต้องเพิ่มมากขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
(2) ผู้เรียนมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
(3) ผู้เรียนมีวินัย และความซื่อสัตย์เพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
(4) ผู้เรียนให้ความร่วมมือและเสริมแรงทางบวกอยู่เสมอในการดำเนินกิจกรรมของโครงการ
(5) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และ
(6) ผู้ปกครองให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของโครงการ นอกเหนือจากนี้ โครงการยังส่งผลกระทบต่อนักเรียนให้มีวินัยในตนเองมีความรับผิดชอบมากขึ้น นักเรียนใส่ใจในการเรียนอย่างตั้งใจ จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในระดับชาติของโรงเรียนบ้านตอง ในปีการศึกษา 2562 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาทุกระดับ ประกอบด้วย การประเมินความสามารถการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (RT) เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.78 การสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้น ป.3 (NT) เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.27 การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้และความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพิ่มขึ้น 10.81 และสถานศึกษามีการจัดโครงการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ เมื่อพิจารณาถึงประสิทธิภาพของโครงการพบว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการจัดทำโครงการและสถานศึกษามีการจัดท้าโครงการที่เป็นระบบ อีกทั้งการดำเนินโครงการมีความต่อเนื่องซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถน้าไปต่อยอดและพัฒนาต่อไปได้ในสถานศึกษาอื่น ๆ