ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว
(วันดาคุณอุปถัมภ์)
ผู้ศึกษาค้นคว้า ชัชวาลย์ วงศ์อนันต์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการโรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว
(วันดาคุณอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาและประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว(วันดาคุณอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) ศึกษาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว(วันดาคุณอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว(วันดาคุณอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูประจำชั้น จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน แบบสอบถามฉบับที่ 1 ใช้สำหรับสอบถามความคิดเห็นของครูประจำชั้น ประกอบด้วยเนื้อหา 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 แบบสอบถามฉบับที่ 2 ใช้สำหรับสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ประกอบด้วยเนื้อหาด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 แบบสอบถามฉบับที่ 3 ใช้สำหรับสอบถามนักเรียน แบ่งออกเป็น 2 ตอน ประกอบด้วยเนื้อหาด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 และแบบประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนก่อนและหลัง การเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโดยครูประจำชั้นเป็นผู้ประเมินมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน จำนวน 74 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปี 6 จำนวน 33 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 112 คน ในปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบถาม มีจำนวน 3 ฉบับ และแบบประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า
1. ครูประจำชั้น ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนเห็นว่า โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว(วันดาคุณอุปถัมภ์) ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์ความมีคุณภาพของโครงการที่กำหนดเป็นค่าเฉลี่ยไว้ คือ ระดับ 3.51 ซึ่งผ่านเกณฑ์ความมีคุณภาพของโครงการ ที่กำหนดไว้ทุกด้าน
2. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว(วันดาคุณอุปถัมภ์) ก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนการเข้าร่วมโครงการ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับน้อย แต่หลังการเข้าร่วมโครงการ พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองน้ำเขียว(วันดาคุณอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ก่อนการเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง แตกต่างจากหลังการเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยระดับพฤติกรรมที่พึงประสงค์หลังการเข้าร่วมโครงการนักเรียนสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมโครงการ