ผู้วิจัย ขวัญจิตร หวังมั่นคงสกุล
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร 2) เพื่อประเมินความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทย ในด้านการอ่าน การเขียน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร 3) เพื่อประเมินความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของครูภาษาไทยเพื่อพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูภาษาไทย ที่ได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหรือข้าราชการครูรักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 145 คน ครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 145 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2,424 คน รวมทั้งสิ้น 2,714 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทย เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทย ในด้านการอ่าน การเขียน จำนวน 145 คน หลังได้รับการนิเทศแบบกัลยาณมิตรสูงกว่าก่อนได้รับการนิเทศ ในภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสองครั้ง พบว่า
การประเมินครั้งที่ 1 พบว่าครูผู้สอนมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (≥ ร้อยละ85) คิดเป็นร้อยละ 94.68 ไม่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 5.32
ประเมินครั้งที่ 2 พบว่า ครูผู้สอนมีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (≥ ร้อยละ85) ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 100
3. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร พบว่า การประเมินครั้งที่ 1 มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เป็นเด็กปกติเข้ารับการประเมิน จำนวน 2,424 คน ผ่านเกณฑ์ที่ประเมินการอ่าน จำนวน 2,292 คน คิดเป็นร้อยละ 94.56 และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 129 คน คิดเป็นร้อยละ 5.32 และผ่านเกณฑ์ที่ประเมินการเขียน จำนวน 2,214 คน คิดเป็นร้อยละ 91.33 และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 207 คน คิดเป็นร้อยละ 8.54
การประเมินครั้งที่ 2 มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เป็นเด็กปกติเข้ารับการประเมิน จำนวน 2,384 คน ผ่านเกณฑ์ที่ประเมินการอ่าน จำนวน 2,254 คน คิดเป็นร้อยละ 94.52 และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 115 คน คิดเป็นร้อยละ 4.83 และผ่านเกณฑ์ที่ประเมินการเขียน จำนวน 2,062 คน คิดเป็นร้อยละ 86.43 และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จำนวน 308 คน คิดเป็นร้อยละ 12.92
4. ผลการประเมินความสามารถในการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูภาษาไทยเพื่อพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร จำนวน145คน พบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ครั้ง
การประเมินครั้งที่ 1 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีทักษะการนิเทศภายในผ่านเกณฑ์ ที่กำหนด (≥ ร้อยละ85) คิดเป็นร้อยละ 90.42 และไม่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 9.58
การประเมินครั้งที่ 2 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีทักษะการนิเทศภายในผ่านเกณฑ์ ที่กำหนด (≥ ร้อยละ85) คิดเป็นร้อยละ 100
5. ความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่ได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร ในภาพรวม พบว่า ครูภาษาไทยที่ได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด