ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ที่มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนอนุบาลยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวอาฟีฟะห์ เปาะสานิ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเป็นสื่อ
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 29 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง (2) ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการอ่านและการเขียนภาษาไทย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นมาตรประมาณค่าแบบ 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้ผ่านการพัฒนามาเป็นลำดับ มีประสิทธิภาพ 85.32/82.76 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ผู้วิจัยขอสรุปว่าการที่ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีผลทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีความสนุกสนานและเพลิดเพลินในบทเรียน เนื่องจากรูปแบบของบทเรียนมีความสวยงามและน่าสนใจ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกมั่นใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น